#

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Định Thành Vững Bước Trên Đường Đổi Mới

Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng, nơi sinh ra danh sĩ người Việt thời Bắc thuộc Tể tướng Khương Công Phụ, nơi ghi dấu nhiều di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng bộ, nhân dân xã Định Thành vững bước đi lên trên con đường đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.
Ủy Ban Nhân dân xã Định Thành

Tể tướng Khương Công Phụ

Khương Công Phụ người làng Sơn Ổi, xã Cổ Hiển, tổng Hải Cốt, huyện An Định, quận Cửu Châu (Châu Ái), nay là làng Tường Vân, xã Định Thành, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Khương Công Phụ tự Khâm Văn (đời thứ 3 chi tộc họ Khương) sinh năm 733 (Quý Dậu), mất 12/4/805 (Ất Dậu). Ông đỗ Tiến sỹ vào năm Canh Thân (năm 780) và làm quan cho nhà Đường, được vua Đường phong chức Hiệu thư lang, thăng dần đến chức Gián nghị đại phu, rồi Tể tướng. Đây quả là trường hợp ''có một không hai" trong lịch sử Việt Nam, một người Việt lại cầm đầu bộ máy cai trị của cả đất nước Trung Hoa thiên tử.
Đền thờ Trạng nguyên Khương Công Phụ
Theo cuốn gia phả của họ Khương ở Thạch Thất (Hà Nội), ông nội Khương Công Phụ là thứ sử Ái Châu (thuộc vùng đất Thanh Hóa ngày nay) Khương Thần Dực. Khương Thần Dực sinh ra Khương Công Định làm đến Huyện thừa Tiến sĩ. Khương Công Định lại sinh ra 2 anh em Khương Công Phụ và Khương Công Phục. Người em Khương Công Phục, cũng đỗ Tiến sĩ, làm quan cho nhà Đường, được phong tới chức Lang Trung bộ  lễ, vì bài chế sách của ông viết rất xuất sắc, cho nên, ông được vua Đường là Đường Đức Tông đặc cách, cho làm tới chức Hữu Thập Di Hàn Lâm Học Sĩ, kiêm Kinh Triệu Hộ Tào Tham Quân. Như vậy, họ Khương là dòng họ đại khoa bảng rất hiếm hoi của nước ta thời Bắc thuộc.Tể tướng Khương Công Phụ không những là người có tài năng văn chương, mà ông còn mang phẩm chất, tư cách của một ''kẻ sĩ". Ông vốn tính cương trực, thẳng thắn, không sợ kẻ cường quyền. Năm Ất Dậu (805), vì việc can gián vua chôn cất công chúa Đường An quá hậu, trái ý vua, ông bị vua Đường Thuận Tông giáng chức làm Thái tử tả thứ tử, bị phái đi Tuyền Châu biệt giá làm Thứ sử Cát Châu (tỉnh Giang Tây)Như vậy, từ một ông quan đầu triều, về cuối đời ông chỉ còn là viên quan ở một châu. Tuy nhiên, chưa đến được nơi nhậm chức thì ông mất.Ngày 10/03 hằng năm, lễ giỗ cụ Khương Công Phụ được tổ chức tại đền thờ cụ trên nền nhà cũ của cụ Khương Công Phụ ở Thôn 6 - Định Thành - Yên Định - Thanh Hóa với đông đủ dân làng trong vùng và nhiều nơi trong cả nước tới dự cũng như đông đủ con cháu họ Khương. 

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Tự hào về truyền thống quê hương cách mạng, dưới ánh sáng nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Định Thành vững bước đi lên, đang từng ngày thay da đổi thịt. Từ một nền kinh tế có điểm xuất phát thấp, sản xuất thuần nông phụ thuộc vào thiên nhiên, đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường. Các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây dựng và mở rộng hệ thống kênh mương thủy lợi, quy hoạch lại sản xuất, phát huy thế mạnh kinh tế tiểu vùng. 
Hệ thống tiêu nước Trạm bơm Tường Vân
Việc xây dựng nông thôn mới của xã Định Thành được thực hiện  với nhiều nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu tổng hợp tất cả các lĩnh vực. Sản lượng lương thực toàn xã tăng cao, giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao trong nền kinh tế của xã.
Đi dọc theo đường Nông Giang từ làng Hải Quật đến làng Bái Ân những cánh đồng phì nhiêu màu mỡ làm thức dậy vùng quê trù phú. Ngã năm Cây Phượng thuộc làng Tường Vân năm xưa nay đã được cấp chính quyền xã quan tâm xây dựng chợ để bà con trong xã làm nơi buôn bán trao đổi hàng hóa tấp nập. 
Ngã năm Cây Phượng ngày xưa nay là Chợ làng Tường Vân

Hạ tầng cơ sở của xã ngày càng được đầu tư và phát triển. Đến nay, 100% tuyến đường trên địa bàn xã đã được cải tạo, nâng cấp bê tông hóa. 100% số phòng học được kiên cố hóa, khang trang, sạch đẹp... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm; trên 90% hộ dân đạt Gia đình văn hóa,...
Ủy ban nhân dân xã Định Thành đang được xây dựng mới
Đường đi qua xã Thiệu Giang (Thiệu Hóa) đã được đổ bê tông kiên cố
Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Định Thành luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Những thành tựu đã đạt được trong phát triển KT - XH, công tác xây dựng Đảng thời gian qua đã chứng tỏ sự lớn mạnh của Đảng bộ và nhân dân xã Định Thành, là cơ sở để địa phương vững bước trên chặng đường mới.
Đăng bởi: Administrator

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Free Blue Multi Glitter Pointer Cursors at www.totallyfreecursors.com