#

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Thủ tục Đăng ký sang tên, di chuyển xe khác tỉnh

Công an hướng dẫn người dân làm thủ tục "sang tên đổi chủ" xe.
1. Thành phần hồ sơ

1. Người mua hoặc người bán xe phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân (không phải đưa xe đến kiểm tra).2. Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.3. Hai giấy khai sang tên di chuyển.4. Chứng từ chuyển nhượng xe: Hợp đồng mua bán, hóa đơn bán hàng.. 

2. Cách thức thực hiện

Số lượng hồ sơ: 01 bộThời hạn giải quyết: Trong 2 ngày làm việc.Cơ quan thực hiện TTHC:Trực tiếp tại Công an cấp quận, huyệnĐối tượng thực hiện TTHC: Cá nhân và tổ chứcPhí, lệ phí: Tên mẫu  đơn, mẫu tờ khai: Giấy khai sang tên di chuyển (mẫu số 03)Kết quả của việc thực hiện TTHC: Nhận hồ sơ gốc. Căn cứ pháp lý của TTHC: Thông tư 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010. Có hiệu lực từ ngày 06 tháng 12 năm 2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe.


2. 1. Người mua xe làm thủ tục rút hồ sơ gốc.

- Người mua xe đến công an giao thông quận nơi đăng ký xe của người bán và xin rút hồ sơ gốc.
- Người mua xe điền thông tin vào 2 tờ Giấy khai sang tên di chuyển (theo mẫu). Lưu ý: Tờ khai này có phần chữ ký của người bán xe, nên người mua xe phải liên hệ với người bán xe để nhờ người bán xe ký và ghi rõ họ tên vào.
- Nộp hồ sơ cho công an quận, huyện hồ sơ gồm có:
+ 2 tờ Giấy khai sang tên di chuyển.
+ 2 bản hợp đồng mua bán xe (có công chứng của tổ chức hành nghề công chứng. Thường thì Phòng công chứng sẽ cấp cho người bán xe một bản chính, người mua xe một bản chính và lưu một bản tại Phòng công chứng, nên người mua xe phải xin cấp bản sao Hợp đồng mua bán xe).
+ Giấy chứng nhận đăng ký xe (bản chính)
- Công an quận, huyện kiểm tra hồ sơ, lúc này họ sẽ yêu cầu xuất trình CMND bản chính của người mua xe để họ kiểm tra thông tin cá nhân. Kiểm tra hồ sơ xong, họ sẽ thu lại biển số xe. (người mua xe nên đem theo 1 cái cờ-lê hoặc có thể nhờ những người chuyên làm dịch vụ cà số khung, số máy, để vặn 2 con ốc vít biển số).
- Công an viết giấy hẹn ngày trả hồ sơ.
- Theo thời gian trên giấy hẹn, người mua xe đến công an quận, huyện để rút hồ sơ gốc:
+ Xuất trình giấy hẹn cho công an quận, huyện.
+ Sau khi nộp giấy hẹn, người mua xe chờ đến lượt tên mình được gọi và nhận hồ sơ gốc.
(Hồ sơ gốc được niêm phong bên trong 1 phong bì giấy dày và chắc chắn của công an; bên ngoài hồ sơ, công an đính kèm các giấy tờ như hôm trước đã nộp cho họ, trong số đó có cái cà vẹt đã bị cắt góc bởi công an)
+ Người mua xe được công an yêu cầu xem và kiểm tra các chi tiết trên các giấy tờ đính kèm. 
+ Kiểm tra hồ sơ xong xuôi thì người mua xe chỉ việc mang toàn bộ hồ sơ này về quận, huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người mua để làm thủ tục sang tên như làm thủ tục đối với trường hợp mua xe mới.

2.2. Người mua xe nộp hồ sơ để đăng ký sang tên
Ở bước này, người mua xe hoàn toàn tự thực hiện các thủ tục tại quận, huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của mình.
- Nộp Lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế quận, huyện:
+ Để nộp Lệ phí trước bạ, Chi cục thuế sẽ kiểm tra hồ sơ mua bán xe nên cần phải lấy hồ sơ gốc ra khỏi bì niêm phong.
+ Để lấy hồ sơ gốc ra khỏi bì niêm phong mà không bị vấn đề gì, bạn nên mang hồ sơ đến phòng CSGT của công an quận, huyện gặp bất kỳ công an viên giao thông nào và nhờ hướng dẫn làm thủ tục để sang tên cho chiếc xe. Công an viên sẽ mở niêm phong và lấy hồ sơ gốc ra đồng thời đưa cho các bạn 1 tờ giấy tên là "Giấy khai đăng ký xe" và hướng dẫn các bạn điền những thông tin vào tờ giấy này.
+ Đem toàn bộ hồ sơ đến Chi cục Thuế và xin nộp Lệ phí trước bạ, họ sẽ đưa tờ kê khai thuế và các bạn điền vào đó, rồi nộp tờ khai thuế cùng với hồ sơ và chờ họ xem xét hồ sơ và đưa ra số tiền để các bạn nộp. (Chú ý: khi nộp hồ sơ ở Chi cục thuế, các bạn chưa cần phải nộp "Giấy khai đăng ký xe" vì giấy này để nộp bên cơ quan công an)
+ Chi cục thuế sẽ hẹn quay lại lấy kết quả
+ Lấy kết quả xong thì nộp lệ phí, thường là nộp ở kho bạc nhà nước của quận, huyện.
+ Cà số máy và số khung: tiến hành cà số máy và số khung vào giấy trắng rồi dán vào trong "Giấy khai đăng ký xe" có 2 ô là số máy và số khung. (Lưu ý: Nên nhờ người chuyên làm dịch vụ cà số máy, số khung sẽ chuẩn và chính xác hơn, chi phí khoảng vài chục ngàn đồng đỡ mất công. Các bạn tự cà đôi khi không chuyên nghiệp, không đạt yêu cầu).
- Đem hồ sơ đến công an nộp. Bộ hồ sơ mà các bạn nộp cho công an ở bước này gồm có:
+ Các giấy tờ như đã nêu ở mục 2.1.
+ Giấy khai đăng ký xe.
+ Biên lai nộp Lệ phí trước bạ.
- Chờ đến lượt gọi tên và dắt xe đến nơi yêu cầu để công an viên kiểm tra số máy và số khung, gọi là "xét xe".
(Lưu ý: khi xét xe, xe của các bạn phải đảm bảo có đèn, còi, xi-nhan, phanh thắng hoạt động bình thường nha, bất kỳ 1 chi tiết nào trong số này mà có vấn đề là họ không xét tiếp vì coi như xe không đảm bảo vận hành. Đặc biệt, lỗi dễ mắc nhất là kính chiếu hậu, các bạn phải gắn tối thiểu là 1 kính ở bên trái, và phải là kính to dạng của hãng sản xuất đi theo xe thì mới đảm bảo tầm quan sát).
(Lưu ý: Trường hợp nếu bị từ chối thì các bạn nhớ lấy hồ sơ lại và chuẩn bị nộp lại vào hôm sau, tránh tình trạng thất lạc hồ sơ khi đó sẽ rất phiền phức).
- Sau khi "xét xe" xong, công an viên sẽ đem hồ sơ của bạn vào bên trong và bảo các bạn ngồi chờ tiếp. Công an viên sẽ đọc tên để mời các bạn vào để cùng với các bạn xác nhận lại thông tin trong giấy khai đăng ký xe và yêu cầu ký tên.
- Nhận giấy hẹn lấy biển số và Giấy chứng nhận đăng ký xe (cà vẹt):
Sau khi ký tên ở bước trên, công an viên sẽ cho các bạn biết về việc lấy biển số và cà vẹt như: mức phí phải đóng là bao nhiêu, giấy hẹn lấy biển số và cà vẹt như thế nào.
Như vậy, đến đây là các bạn đã hoàn tất thủ tục di chuyển, sang tên, xin biển số mới và cà vẹt mới rồi đấy./.
Một số lưu ý:
- Khi đi làm thủ tục sang tên, di chuyển xe nên đi làm vào buổi sáng để nếu có vấn đề gì còn có thể bổ sung hồ sơ cho kịp thời trong ngày.
- Ở đây là hướng dẫn chi tiết cho các bạn nào muốn tự làm thủ tục mà ko cần qua "cò mồi" nên khi đi làm thủ tục các bạn nên mạnh dạn hỏi những người có chức năng, nhiệm vụ để được hướng dẫn chuẩn xác nhất. Tránh trường hợp tự ý làm không qua hướng dẫn, dẫn đến sai sót mất thời gian, tiền bạc.
- Do hồ sơ gồm nhiều loại giấy tờ nên các bạn nên đựng toàn bộ giấy tờ vào một túi đựng hồ sơ bằng chất liệu nhựa màu trắng cho tiện sử dụng. Cần mang theo bút bi để thuận tiện điền các thông tin vào trong hồ sơ.
Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn Thủ tục Đăng ký sang tên, di chuyển xe khác tỉnh để bạn đọc tham khảo nhằm giúp các bạn tự mình đi làm thủ tục một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giảm được chi phí "cò lái" không cần thiết. Rất mong nhận được đóng góp ý kiến của Quý Bạn đọc để bài viết hoàn thiện hơn. Chúc Quý Bạn đọc sức khỏe và thành công!
Mọi thông tin xin vui lòng phản hồi vào Email: nguyenvanvuilawyer@gmail.com
Hoặc có thể comment tại đây.
Trân trọng./.
Đăng bởi: Administrator

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Free Blue Multi Glitter Pointer Cursors at www.totallyfreecursors.com